Kẽm Zinc Gluconat – Lối Đi Mới Cho Người Bị Mụn

Thắp sáng nguồn hy vọng cho người bị bệnh viêm da, chàm da
Tháng Mười Một 29, 2016
11 Công Dụng Của Keo Ong Có Thể Bạn Chưa Biết
Tháng Sáu 5, 2018
Show all

Kẽm Zinc Gluconat – Tia Sáng Mới Cho Người Bị Mụn

Niềm hy vọng dành cho những ai đang gặp phải vấn đề rắc rối với mụn. Theo nhiều nghiên cứu trong hơn 10 năm gần đây đã chứng mình được rằng lượng kẽm (Zn) trong cơ thể và mụn có mối quan hệ mật thiết với nhau. Tất cả các báo cáo đã chỉ rõ nồng độ kẽm càng thấp, tình trạng mụn càng cao ở các bệnh nhân, điều này đồng nghĩa với việc bổ sung thích hợp lượng kẽm (Zn) cho các bệnh nhân đang thiếu hụt sẽ giúp làm giảm đáng kể tình trạng mụn, gia tăng hệ miễn dịch giúp phòng chống các bệnh nhiễm trùng, giúp làm lành nhanh các vết thương…

Bạn cần biết kẽm (Zn) là một vi chất (hoặc nguyên tố vi lượng), là khoáng chất vô cơ vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và hoạt động của cơ thể.Kẽm (Zn) tham gia vào thành phần của hơn 300 enzym chuyển hóa trong cơ thể, tác động đến hầu hết các quá trình sinh học, đặc biệt là quá trình phân giải tổng hợp acid nucleic, protein, những thành phần căn bản của sự sống.

Người bị Mụn có tỷ lệ kẽm thấp trong máu: Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ đã cho ra kết quả khảo sát trên 56 người không bị mụn và 94 người bị mụn (theo mức độ từ nhẹ đến nặng), thì tỷ lệ máu của người bị mụn có nồng độ kẽm rất thấp so với 56 người không bị mụn còn lại.

Nguồn nghiên cứu từ: Ozuguz et al. Với bài nghiên cứu “Evaluation of serum vitamins A and E and zinc levels according to the severity of acne vulgaris”. Cutan Ocul Toxicol. 2013 Jul 5

Vậy vì sao kẽm quan trọng với da mụn?

– Đối với da mụn kẽm có thể giúp thúc đẩy sức đề kháng cho da, giúp da mau lành, giảm tối đa việc tăng tiết bã nhờn (cần bằng nội tiết trong cơ thể) và điều chỉnh sự sừng hoá ở phễu nang lông, kẽm hỗ tăng lượng hấp thụ và tổng hợp vitamin A giúp cho da khỏe mạnh.
– Kẽm hỗ trợ tiêu diệt các vi khuẩn gây hại khiến da dễ bị mụn trứng cá bằng cách gây liệt khả năng phát triển và sinh sôi của chúng, làm dịu các phản ứng viêm do vi khuẩn gây nên. Khi vi khuẩn xâm nhập vào 1 lỗ chân lông, kẽm có thể ngăn chặn chúng gây kích ứng nặng ở khu vực này – 1 trong những nguyên nhân mụn thường hay nổi đỏ và gây đau đớn.
– Với tính năng điều chỉnh sự sừng hoá ở phễu nang lông, kẽm giúp làm giảm công năng sản xuất keratin. Tránh tình trạng keratin bị sản xuất quá nhiều khiến các tế bào khó bị tách rời nhau, gây bí và tắc lỗ chân lông.
– Kẽm giúp làm giảm hoạt động dyhidro testosteron (DHT- hormone nội tiết tố) trong cơ thể, giúp làm giảm hẳn lượng dầu bài tiết trên da, tránh gây bã nhờn thừa.

Trong thực tế, cơ thể chúng ta được bổ sung kẽm thông qua các thực phẩm giàu kẽm (Zn) hoặc sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung kẽm. Việc nạp đủ lượng kẽm cần thiết là giải pháp làm vô cùng hiệu quả đối với da mụn.

Trên cơ bản công thức gây nên mụn gồm:

CHẤT BÃ NHỜN +  Tế BÀO SỪNG CHẾT + VI KHUẨN = MỤN

Khi cơ thể thiếu hụt kẽm sẽ làm gia tăng sự chuyển đổi nội tiết tố sinh dục thành dạng hoạt động dyhidro testosteron GÂY kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, làm gia tăng lượng tế bào sừng ở phễu nang lông. Đây là 2 trong 3 yếu tố then chốt gây nên mụn.

Mẹo kiểm tra cơ thể bạn có đang bị thiếu Kẽm?

Nếu bạn đang có những biểu hiện sau đây thì chắc chắn cơ thể bạn đang thiếu Kẽm:

1, Bạn thường xuyên bị cảm lạnh, cảm cúm.

2, Trên móng tay thường xuất hiện các đốm trắng.

3, Tóc dễ rụngkhô.

4, Mắc các bệnh chàm da Eczema, vẩy nến.

5, Có biểu hiện khó đọc, hay quên.

6, Mắt hay bị nhòe.

7, Rối loạn tiêu hóa, hay bị tiêu chảy.

8, Bị MỤN.

9, Ngoài ra với chế độ ăn uống và sinh hoạt như: bạn thường ăn ít thịt, hay sử dụng nhiều các ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, rau củ…thì bạn vẫn hoàn toàn có nguy cơ cao thiếu kẽm trong cơ thể. Như vậy nếu bạn là người đang Ăn Chay thì nguy cơ thiếu kẽm trong cơ thể tăng gấp đôi người bình thường. Bởi các thực phẩm kể trên có chứa phytates – thành phần có liên quan đến các khoáng chất bao gồm cả kẽm, chính thành phần này có thể ngăn cơ thể hấp thụ kẽm. Trong rau củ vẫn có kẽm nhưng kẽm lại rất khó hấp thụ gấp 4 lần vào cơ thể so với kẽm trong các thực phẩm thịt cá.

10, Bạn nghiện bia rượu. Hầu hết người nghiện rượu cũng có nồng độ kẽm thấp vì họ không thể hấp thụ các chất dinh dưỡng do bị tổn thương đường ruột từ việc uống rượu quá nhiều, hoặc bởi vì kẽm tiết ra nhiều hơn trong nước tiểu của họ.

11, Phụ nữ mang thaicho con bú cũng là đối tượng thường thiếu hụt kẽm rất nhiều.

Làm cách nào để bổ sung kẽm phù hợp nhất cho da mụn?

Trên thực tế nếu không đi kèm một chất khác thì kẽm (Zn) sẽ không dễ dàng được cơ thể hấp thụ. Vậy nên hầu hết các nhiều nhà sản xuất kẽm trong chế phẩm y học (thuốc, thực phẩm chức năng) đã “chelat hóa” kẽm thành hữu cơ và axit amin. Trong đó có 3 loại kẽm được khuyên dùng vì khả năng hấp thụ dễ dàng và hoàn toàn vào cơ thể như: Zinc Picolinate, Zinc Gluconate, Zinc Citrate.

Với Zinc Gluconate, dây là dạng kẽm rất phổ biến có trong các loại thực phẩm chức năng. Kẽm được chiết xuất từ con hàu là nhiều kẽm nhất (hàu cỡ vừa chứa đến 5.3 mg kẽm), ngoài ra có cả tôm hùm, cua, cá sardine, cá hồi, cá bơn, thịt bò, lợn, gà… Quá trình tổng hợp kẽm phải trải qua quá trình lên men glucose để tạo ra sản phẩm có thời gian sử dụng dài.

Đặc biệt có nhiều công trình nghiên cứu gần đây chỉ ra Zinc Gluconate là dạng kẽm hữu hiệu nhất cho việc điều trị mụn. Kết quả nghiên cứu khả quan sau 3 tháng sử dung, giảm 49.8% tổng số mụn , tỉ lệ thành công cho các bệnh nhân bị mụn sử dụng phương pháp uống Zinc Gluconate là 32.2% (Giảm được 2/3 mụn viêm).

Bởi vì kẽm không dễ hấp thụ vào cơ thể nên người bị mụn nên chọn nạp kẽm bằng đường uống sẽ tốt hơn. Sản phẩm kem trị mụn có chứa kẽm thường rất ít mang lại hiệu quả cho da mụn cũng vì lý do trên. Một vài nghiên cứu đã thử cho thêm kẽm vào các loại kem kháng sinh nhưng cũng không cho thấy sự cải thiện nào do da mụn.

Trên thị trường hiệu nay có rất nhiều các sản phẩm thực phẩm chức năng về kẽm – Zinc Gluconate, giúp cung cấp kẽm cần thiết cho cơ thể.

Nạp kẽm bằng đường uống cho da mụn cần lưu ý?

Không nên lạm dụng mà bổ sung quá nhiều kẽm vượt quá nhu cầu của cơ thể vì sẽ có hại cho sức khỏe.

Đối với người bình thường (không bị thiếu kẽm) thì: người trưởng thành nam chỉ cần bổ sung kẽm hằng ngày là 11mg/Zn và người nữ trưởng thành là 8mg/Zn.

Đối với người bị mụn hay người bị thiếu kẽm nên bổ sung từ 15 ~ 30mg/Zn mỗi ngày.

Không nên bổ sung quá nhiều kẽm (tức liều từ 50mg Zn/ ngày trở lên) sẽ dễ gây ngộ độc kẽm với nhiều triệu chứng rối loạn, chuột rút dạ dày, kích thích ruột, kết hợp với tình trạng thiếu nguyên tố đồng (Cu) trong cơ thể, giảm sự hấp thu sắt, giảm cholesterol…

Bạn cũng nên nắm thông tin này, hầu hết các sản phẩm chức năng có thể cung cấp nhiều hơn lượng kẽm trên mỗi viên nang nhưng khi uống và hấp thụ lại vào cơ thể thường là con số nhỏ hơn rất nhiều. Ví dụ 1 viêm nang bạn sắp uống có chứ 200mg Zinc Gluconate nhưng hoàn toàn không phải là 200mg Zn được hấp thụ vào cơ thể bạn. Thường thì các hãng dược hay thực phẩm chức năng sẽ giúp bạn qui đổi chính xác số lượng Zn nguyên tố nạp vào cơ thể bạn là bao nhiêu (được in trên bao bì sản phẩm). Thường thì:

70mg Zinc Gluconate chỉ chứa 10mg Zn nguyên tố được hấp thụ.

107mg Zinc Gluconate chỉ chứa 15mg Zn nguyên tố được hấp thụ.

Nên sử dụng thực phẩm chức năng Zinc Gluconate cùng với bữa ăn để tránh cảm giác buồn nôn bạn. Không dùng Zinc Gluconate khi bụng đói. Tránh dùng khi bạn đang bị viêm loét dạ dày, tá tràng. Nên uống kẽm cách xa các thuốc có chứa calci, sắt, đồng khoảng 2-3 giờ để ngăn ngừa tương tác thuốc có thể làm giảm sự hấp thu của kẽm. Phụ nữ mang thai, người suy gan, suy thận, người tiền căn có bệnh sỏi thận không nên sử dụng.